Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2009

Role of Education in Sustainable Development

...
Vai trò giáo dục trong phát triển bền vững

Các phát triển quốc tế nhắm đến một thế giới bền vững đều nhấn mạnh đến sự quan trọng của sự tích hợp phát triển bền vững trong các chương trình giảng dạy của giáo dục.
Trong nỗ lực đó, Liên Hiệp Quốc đã triển khai Thập niên Giáo dục về Phát triển Bền Vững (DESD). DESD nhằm phổ biến các nguyên tắc và những hàm ý của phát triển bền vững trong giới trẻ để qua đó tạo dựng tính sẵn sàng trong họ niềm tin thúc đẩy sự thay đổi.DESD đã cung cấp cơ hội cho việc cải thiện cái nhìn về phát triển bền vững cũng như thúc đẩy sự tiếp cận đến nó thông qua các hình thức của giáo dục và huấn luyện, tạo ý thức công chúng. DESD đã cho thấy một hình thức truyền thông quan trọng trong vai trò giáo dục và học tập về phát triển bền vững.
Tuy là các trường và viện đã có những người đi tiên phong trong nghiên cứu về các vấn đề cho sự bền vững từ hơn hai mươi năm qua, nhưng đại đa số các cấp vẫn chưa chứng tỏ được sự tiến bộ về hiểu biết và đóng góp hiểu biết cũng như vận dụng. Đứng trước nguy cơ thấy rõ về biến đổi khí hậu toàn cầu, khủng hoảng năng lượng và an ninh lương thực, việc cần phải gia tăng các truyền thông cũng như nhu cầu thúc bách của việc sẵn sàng các gói giải pháp cho sự phát triển bền vững của các quốc gia trong khu vực cũng như trong hợp tác quốc tế đã tạo ra làn sóng quan tâm của nhiều người, các cấp xã hội về câu hỏi đâu là phát triển bền vững và khả năng của sự phát triển bền vững.
Và như vậy vẫn còn nhiều việc phải làm từ khi chương trình DESD được phát động trên toàn cầu. Trong khi các trường đại học và sinh viên của họ đã tỏ rõ mối quan tâm đến các vấn đề về sự bền vững trong những nắm gần đây, thì khả năng cung cấp các sự tiếp cận đến lĩnh vực này vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt thấy rõ qua số lượng sinh viên tham dự các khóa học này.
Các trường đại học cần có phương tiện để giảng dạy cho những người ra quyết định tương lai về chuyện mối tương hỗ giữa xã hội, kinh tế, và môi trường xác định số phận chúng ta, sự thành công hay thất bại của chúng ta như thế nào để đạt đến sự thịnh vượng lâu dài cho nhân loại trên Trái đất. Điều này được nhiều người hiểu đến rằng ba trụ cột của sự bền vững không phải được giải quyết riêng rẽ mà phải chung với nhau. Nhưng ý niệm này không đủ sức thâm nhập lan tỏa sâu rộng trong tư duy của tất cả chúng ta. Do đó các quyết định ở cả cấp thấp và cấp cao trong xã hội được làm ra vẫn chưa chứa đựng rõ ràng hơn hàm ý phát triển bền vững.
Trong khi trường đại học phải chuẩn bị cho sinh viên của họ đối diện với các vấn đề nảy sinh trong hàng trăm lĩnh vực chuyên sâu và khác nhau, trường còn phải có hướng để giúp sinh viên sau này biết cách hợp tác, hiểu biết về các lợi ích và công cụ trong việc cùng giải guyết vấn đề.
Đến điểm này, các trường đại học lần nữa cần hoàn thành sứ mệnh là tạo điều kiện cho các thảo luận học thuật và các thành tựu hàn lâm trong nghiên cứu triển khai về phát triển bền vững. Trong lúc đó, các sinh viên dù không tham gia chuyên ngành về phát triển bền vững cũng cần được trang bị và có nhận thức cơ bản về phát triển bền vững và các phương pháp học để giúp họ có thể áp dụng cho công việc tương lai của họ. Do đó các tri thức về khả năng bền vững cần được tích hợp vào nền tảng của tất cả các môn ngành. Vai trò của giáo dục trong việc nuôi dưỡng tư tưởng phát triển bền vững được thào luận qua nhiều diễn đàn trên quốc tế, đặc biệt về sản xuất sạch, sản phẩm sạch. Thật vậy, các quá trình sản xuất và sản phẩm sạch hơn không chỉ là những vấn đề liên quan đến kỹ thuật mà còn là những nỗ lực ở mọi vùng trong điều hành công ty. Và mối quan hệ tương hỗ này cần được phản ảnh trong các chương trình giảng dạy của đại học.