Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010

End of Midle Management Age

Sự kết thúc của Quản lý Bậc Trung


Ứng dụng thành công các tiện ích công nghệ vào quản lý. Đội ngũ có tay nghề ngày càng tự quản lý tốt. Vị trí quản lý bậc trung đang bị đe dọa thay thế trong các tổ chức quản lý ngày nay.


Các cuộc cách mạng công nghệ đã mang lại cho chúng ta một cải tiến mạnh mẽ ở những gì chúng ta biết về khách hàng và làm thế nào chúng ta tương tác với họ, có thông tin rõ rệt và tốt hơn cho việc ra quyết định, khả năng làm việc thông qua các đội ngũ ảo nằm rải rác trên toàn cầu. Nhưng di sản vô hình của nó có thể là một cái gì đó cơ bản hơn: Nó đã làm thay đổi bản chất của mọi người làm việc như thế nào. Một hệ quả có vẻ rõ ràng: Các công việc cổ điển của người quản lý bậc trung sẽ sớm biến mất. Nôm na, chúng ta đã đi vòng tròn đầy đủ. Cách mạng công nghiệp-cho là tương đương với cách mạng công nghệ mà bây giờ đã quét các công việc cơ giới hóa trên thế giới đã phá hủy nhiều trật tự cũ. Trước đây, những người tạo ra giá trị nhất là thợ thủ công. Họ đã dành nhiều năm làm nghề, học nghề và thu được sự tôn trọng đồng nghiệp của mình, trước khi trở thành bậc thầy cho người khác học theo. Cách mạng công nghiệp tự động hóa rất nhiều các kỹ năng bậc cao của họ, để lại phần lớn các công việc đòi hỏi chỉ có những kỹ năng chung giúp công việc chạy trơn tru hơn là sáng tạo và đổi mới. Bây giờ bản thân công nghệ đã trở thành tổng giám đốc lớn. Nó có thể giám sát hoạt động chặt chẽ, cung cấp phản hồi tức thì, thậm chí còn tạo ra các báo cáo và thuyết trình.


Hơn nữa, các đội có tay nghề đang ngày càng tự quản lý. Vậy là người có kỹ năng quản lý chung ở một vị trí rất dễ bị tổn thương. Trong quá khứ mạng lưới và khả năng của họ đã được xây dựng trong một công ty, nhưng khi hợp đồng với một công ty giảm, người mất cơ hội phát triển kiến thức thâm sâu có thể có giá trị ở công ty khác. Hơn nữa, nhờ các công cụ internet và tìm kiếm, tất cả mọi người bây giờ biết hoặc có thể biết điều gì đó về tất cả mọi thứ. Có rất ít lợi thế cạnh tranh trong là một gói tinh hoa của tất cả các ngành nghề một khi đối thủ cạnh tranh chính của bạn có thể là Wikipedia. Thái độ đối với quản lý cũng đã thay đổi. Các nghiên cứu gần đây tỏ rõ rằng công nhân Thế hệ Y không thấy có giá trị trong báo cáo cho những ai chỉ đơn giản là theo dõi những gì họ làm, trong khi đa số có thể được thực hiện bởi chính họ, đồng nghiệp của họ, hoặc bởi máy móc. Giá trị những gì họ làm là cố vấn và huấn luyện từ một người họ tôn trọng. Nói cách khác, những người đó là một bậc thầy chứ không phải là một người quản lý nói chung.


Điều này có ý nghĩa gì với bạn? Nếu bạn đang là một quản lý cấp trung, bạn không cam chịu nghỉ hưu sớm. Nhưng bạn phải được chuẩn bị để làm cho hai khoản đầu tư rất quan trọng. Đầu tiên là việc tiếp thu kiến thức và xây dựng hoặc năng lực mà chúng có giá trị và hiếm, những cái tôi gọi là “dấu ấn” của bạn. Nếu không có nó, bạn sẽ trở nên vô hình, không còn được yểm trợ bởi những cạm bẩy của cuộc sống quản lý. Tầm nhìn sẽ đến không phải từ phòng nhân sự trong quá khứ, nhưng sẽ đến từ phường hội chuyên nghiệp đang nổi lên nhanh chóng trong tương lai. Một số phường hội, như hội ảo HR Link, MESLAB, đã đóng vai trò của các phường hội kiểu trung cổ về xác minh kỹ năng, nâng cao kiến thức. Việc đầu tư thứ hai là phát triển các vùng mới hoặc liền kề về trình độ trong suốt cuộc đời làm việc của bạn. Nhưng trong tương lai không phải tất cả kiến thức sâu sẽ được giá trị như nhau. Điều quan trọng là phải suy nghĩ kỹ về việc có năng lực hiếm và khó bắt chước và có sự nghiệp nào sẽ thành công nhất. Các nghiên cứu về định hướng nghề nghiệp và năng lực cho thấy rằng các doanh nghiệp mang tính hoạt động xã hội và vi mô, các ngành khoa học đời sống và sức khỏe, bảo tồn năng lượng, sáng tạo và đổi mới, và huấn luyện sẽ được đánh giá rất cao trong những thập kỷ tới.

Vậy bạn đã có một sự bảo đảm cho tương lai hay chưa?