Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

Chuỗi cung ứng minh bạch


..............
Nguồn gốc sản phẩm của công ty thường hầu như khó dò. Đứng ở góc độ chức năng chuỗi cung ứng, gần như trước đây không có cái sản phẩm nào được quan tâm. Tất nhiên, tất cả điều đó giờ đây đã thay đổi. Người dùng, chính phủ, và công ty đang yêu cầu chi tiết về hệ thống và nguồn tạo ra hàng hóa. Họ lo lắng về chất lượng, sự an toàn, đạo đức và cả tác động môi trường. Các tổ chức có tầm nhìn xa đang chỉ ra những mối đe dọa và cơ hội hiện diện bởi câu hỏi “Cái sản phẩm này đến từ đâu?”
Hãy xem xét sự rắc rối mà một sản phẩm không minh bạch có thể gây ra. Hầu hết các chủ nhân chiếc iPhone có thể không nghĩ về lai lịch các thiết bị của họ, nhưng những vụ tự tử ở công ty Foxconn, một trong những nhà cung cấp chính của công ty Apple tại Trung quốc đã buộc công ty này phải hé màn bí mật về chuỗi cung ứng của nó năm 2009. Một trường hợp khác, vụ xì can đang về chất độc trong sản phẩm đã dẫn đến sự can thiệp của pháp luật. Sản phẩm vi phạm nhập khẩu vào Mỹ không chứa đựng thông tin hợp lệ ngoài con tem dán “ Làm từ Trung Quốc”. Các đây vài năm, hãng trò chơi khổng lồ Mattel đã phải đối mặt với cơn sóng dư luận về độc chất chì trong đồ chơi với những câu hỏi dồn dập về làm cách nào để kiểm soát độc chất này thông qua chuỗi cung ứng của nó.

Ngược lại, nhiều công ty thực hiện chuẩn mực xuất xứ. Công ty bán lẻ quần áo quốc tế H&M, tuyên bố rằng họ cố gắng để cải thiện thực tiễn lao động và giảm thiểu các tác động bất lợi của môi trường không chỉ cho các nhà cung cấp của nó, mà còn ở các nhà thầu phụ của nhà thầu chính, ngay trong chuổi cung ứng Tuyên bố tương tự, một khi số ít các nhà bán lẻ thích hợp được bảo vệ sản phẩm đã trở thành phổ biến. Nhưng cho đến nay, khách hàng có một cái nhìn bị giới hạn về chuỗi cung ứng. Ngay cả công ty đã có chuẩn mực điều hành chất lượng về chuỗi cung ứng cũng không thường xuyên hỏi nhiều câu hỏi về nguồn gốc và con đường của hàng hoá mà họ có.

Đối với nhiều sản phẩm, nguồn gốc là một tính năng thiết yếu về những gì khách hàng mua, thậm chí nếu nó là một phi vật thể hoặc mang chất lượng khó để kiểm tra. Nói chung, halal, kosher, và các loại thực phẩm hữu cơ không thể phân biệt từ các lựa chọn thay thế. Sự phân biệt quan trọng đối với một số người tiêu dùng, nhưng trong hầu hết các thử nghiệm mù người ta không có cách xác định chúng. Rất ít người thực sự có thể biết sự khác biệt giữa một đồng hồ Rolex hay túi Louis Vuitton thực và giả. Rốt cuộc, hàng giả là một vấn đề lớn bởi vì một sản phẩm được làm ra từ sự bốc lột có cái nhìn và cảm nhận giống hệt sản phẩm chân chính. Thực tế không thể tranh cãi là người tiêu dùng vẫn quan tâm đến đạo đức và tính xác thực: Xuất xứ đã là một việc hệ trọng và càng ngày càng lớn hơn.

Công nghệ hổ trợ

Thúc đẩy bởi các yêu cầu ngày càng tăng về tính minh bạch, các công ty như Wal-Mart, Tesco, và Kroger đang bắt đầu sử dụng công nghệ mới để cung cấp dữ liệu xuất xứ cho thị trường. Khách hàng sẽ cảm nhận được dễ dàng truy cập thông tin như tiêu chuẩn. Việc nó rõ nguồn gốc sẽ trở thành một phần thiết yếu của việc thiết lập sự tin cậy và đảm bảo uy tín với khách hàng.

Các công nghệ chủ chốt không có gì cơ bản mới, nhưng chúng đang tiến triển và pha trộn để mở ra nhiều cơ hội và đe dọa mới. Cách thức ghi nhãn sản phẩm đã được biến đổi bởi các thiết bị vi điện tử, phương pháp đánh dấu di truyền cho các sản phẩm nông nghiệp, và một thế hệ mã vạch mới có thể đọc được bằng điện thoại di động tiêu chuẩn. Kết hợp những phát triển bằng tầm với của internet và hầu như không giới hạn lưu trữ dữ liệu, các công ty giờ đây có thể ngắm nhìn cách tinh tế các quỹ đạo sản xuất ra sản phẩm của họ.

Thẻ nhận dạng vô tuyến (RFID) cũng được thành lập để quản lý hàng tồn kho và các mục đích khác. Chúng đang trở nên nhỏ hơn, rẻ hơn, và linh hoạt hơn. Thế hệ mới về thẻ, chẳng hạn như chip Hitachi dạng hạt cát có kích thước micro, có thể được sử dụng, để làm nhân cho nhãn hiệu đồ trang sức một cách kín đáo. Nó thậm chí có thể được gắn chìm trong giấy và nhựa, lưu trữ dữ liệu xuất xứ của sản phẩm như là một phần của tư liệu trong sản xuất. Và các thẻ dùng để đánh dấu đặc biệt cho các ứng dụng quy mô nhỏ hơn đang được phát triển.


Cũng giống như một nhãn giấy, một thẻ công nghệ có thể được sử dụng trong hai cách. Nó có thể lưu trữ dữ liệu trực tiếp. Thậm chí trong một số trường hợp người ta dùng nó để cập nhật thông tin khi di chuyển hàng thông qua các chuỗi cung ứng. Cách thứ hai, thẻ đơn giản chỉ là một định danh duy nhất, Nó hoạt động như một điểm chỉ giúp trỏ đến một khối lượng lớn dữ liệu về thông tin xuất xứ sản phẩm. Các thiết bị phổ biến như điện thoại di động giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng truy cập vào "internet của vạn vật," thu thập thông tin xuất xứ không chỉ ở cấp độ chung của các loại mặt hàng mà còn cả mức độ chi tiết cụ thể. Nói như thế có nghĩa là nếu bạn quan tâm về an toàn thực phẩm của sản phẩm gà, công nghệ này có thể cho bạn biết không chỉ về loại thịt gà, mà còn cả xuất xứ con gà bị làm thịt.

Chuyễn dạng tiếp thị theo định hướng chuỗi cung ứng minh bạch

Khi khách hàng có quan tâm nhiều hơn về nguồn gốc và tính xác thực của những thứ họ mua thì việc cung cấp cho họ các công cụ để dò lại nguồn gốc sẽ trở thành một phần quan trọng của marketing hỗn hợp. Điều này sẽ tạo cho nhà sản xuất và nhà bán lẻ cách thức mới để nâng cao giá trị thương hiệu. Một xem xét quan trọng là công bố công khai bao nhiêu dữ liệu theo mức độ chi tiết như thế nào. Nhiều công ty đã khẳng khái về cách họ quản lý chuỗi cung ứng của họ nghiêm túc như thế nào.Ở một mức độ cốt lõi, sự minh bạch mang đến độ tin cậy cho những người khiếu nại. Gã bán lẻ khổng lồ như Tesco và Wal-Mart đã sử dụng một dịch vụ sáng tạo từ công ty cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng Historic Futures của Anh. Hệ thống này cho phép các nhà cung cấp dệt may thu thập và gửi thông tin về các sản phẩm bông, với trọng tâm là đảm bảo rằng các sản phẩm không được sản xuất từ bông Uzbek đã được thu hoạch bằng bốc lột lao động trẻ em. Những dữ liệu này được sử dụng trong nội bộ, cho phép các nhà bán lẻ tự tin hơn trong việc đưa ra tuyên bố đạo đức về các sản phẩm của họ. Asda, chi nhánh ở Anh của Wal-Mart, điều hành phản hồi trực tuyến từ webcam đặt tại các nhà cung cấp thực phẩm và may mặc trên trang web của công ty. Công ty dệt may Thụy Sĩ Switcher đánh dấu trên mỗi sản phẩm của mình với một mã số mà người tiêu dùng có thể nhập tại website Respect-code.org để lấy thông tin về các công ty và các nhà máy dọc theo chuỗi cung ứng, cũng như các chứng chỉ ISO 14000 về thực hành môi trường. Anvil, một công ty may mặc khác, sử dụng một hệ thống gọi là TrackMyT.com để cung cấp thông tin đa phương tiện về lộ trình các sản phẩm của công ty từ nguyên liệu đến hàng thành phẩm. Và rượu vang tuyệt vời từ các hãng Blankiet Estate ở Napa Valley thuộc California mang mã mà khi nhập vào một trang web, có thể giúp đảm bảo tính xác thực.

Cung cấp mã số xác minh trực tuyến cho người tiêu dùng là một cách khá đơn giản để làm cho chuỗi cung ứng mang tính minh bạch, mặc dù các nỗ lực cần thiết có thể gây ức chế sự chấp nhận rộng rãi. Những thay thế công nghệ nhãn-đánh dấu mới đơn giản hóa hoàn toàn công việc của người tiêu dùng và buộc công ty phải nghĩ lại chức năng của nhãn. Nhà sản xuất điện thoại di động đang phát triển một loạt các thiết bị đọc RFID theo cách cho phép khách hàng quét điện thoại trên thẻ này giúp họ liên kết đến dữ liệu về xuất xứ, chứng nhận của sản phẩm, và quỹ đạo sản phẩm thông qua chuỗi cung ứng. Công nghệ đọc trực quan cho điện thoại thông minh đã được sử dụng rộng rãi. Ví dụ, ứng dụng ShopSavvy cho phép người tiêu dùng quét trên nhãn các sản phẩm để so sánh giá cả. Ứng dụng nhận dạng hình ảnh cho iPhone của Snap Tell cho phép người dùng chụp ảnh như sách, DVD, áo khoác. Sau đó họ nhận được xếp hạng sản phẩm, so sánh giá cả, liên kết đến kho tàng các thông tin khác trong vài giây. Một điện thoại di động mới nhất của có thể quét nhãn chíp điện tử định dạng QR (Quick Respone "đáp ứng nhanh chóng") và thẻ khóa số Microsoft. Chi tiết này có thể ngay lập tức liên kết điện thoại của người tiêu dùng trực tiếp với bất cứ dữ liệu ở bất kỳ số tiền-nhà sản xuất muốn đặt trực tuyến. Các định dạng mới chứa dữ liệu nhiều hơn so với mã vạch thông thường.

Củng cố chuỗi cung ứng

Xuất xứ tất nhiên có liên quan cả phần đầu và cuối của chuỗi cung ứng. Bên cạnh việc các công nghệ dò tìm làm phong phú thêm các mối quan hệ hạ lưu với khách hàng, chúng cũng định hình nên những cái công ty kỳ vọng ở các nhà cung cấp thuộc phần đầu của nó. Người tiêu dùng cuối cùng có thể quan tâm tới tính xác thực và đạo đức của các sản phẩm họ mua, nhưng công ty cũng tìm kiếm sự an tâm về hàng hoá họ mua sắm. Các công nghệ mới về xác định xuất xứ sẽ quan trọng trong các hoạt động chuỗi cung ứng cũng như trong tiếp thị. Tại mỗi liên kết trong chuỗi, dữ liệu về xuất xứ sản phẩm tích lũy theo ngày và được lưu trữ với chi phí thấp để chờ đến giai đoạn tiếp theo.

Đối với một số ngành công nghiệp coi trọng sự an toàn, đảm bảo xuất xứ đã được tiêu chuẩn  hóa về thực hành mặc dù tốn kém và phức tạp. Hệ thống tinh vi được điều phối chặt chẽ. Chúng  tồn tại để đảm bảo các phả hệ của các chi tiết thiết bị hàng không vũ trụ, nguyên liệu dược phẩm, thiết bị y tế. Nhưng các công nghệ mới cũng được thay đổi tính kinh tế về xác định xuất xứ để các phân tích theo mẻ và có mức độ theo từng thành phẩm trở nên khả dụng trong nhiều ngành công nghiệp cho nhiều mục đích khác hơn.

Đầu tiên, việc theo dõi lộ trình chuỗi cung ứng như thế có thể giúp đảm bảo rằng các nhà cung cấp không sử dụng giải pháp thay thế kém hơn cho nguồn nguyên vật liệu đã được chấp thuận. Ví dụ trường hợp của Mattel, liên quan đến một nhà cung cấp đã sử dụng một nhà thầu phụ không được chấp thuận để khắc phục tạm thời sự thiếu hụt nguyên vật liệu. Điều này gây hậu quả kém chất lượng sản phẩm nghiêm trọng. Nhưng nhờ có biện pháp theo dõi tốt lộ trình chuỗi cung ứng, nguyên nhân gây kém chất lượng sản phẩm nhanh chóng được tìm ra và giải pháp cũng kịp đưa ra để khắc phục.


Thứ hai, khả năng dò được nguồn gốc cần thiết cho các công ty, chẳng hạn như Tesco, nhằm tìm cách để đo lường tác động đến môi trường của các sản phẩm của họ. Cuối cùng, sự minh bạch một bảo vệ chống lại sự xâm nhập của các thành phần các vật liệu giả vào chuỗi cung ứng. Mặc dù truy tìm theo mẻ hàng truyền thống cho phép các công ty dò ngược về và ghép nối đến nguồn gây sự cố-vấn đề nhưng khả năng theo dõi mới cho phép các công ty tải lên mọi dữ kiện chi tiết của quá trình sản xuất vào hồ sơ của một mặt hàng. Những dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để phân tích chất lượng, an toàn, độ bền, độ tin cậy, vv...