Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Quản lý chuỗi cung ứng- Nguyên tắc thứ 2

-------
Nguyên tắc 2 : Tùy biến mạng hậu cần theo các yêu cầu dịch vụ và khả năng sinh lợi của các phân khúc khách hàng
Các công ty trước đây có chung lối tiếp cận truyền thống về thiết kế mạng hậu cần trong việc tổ chức các hoạt động kiểm kê, kho bãi và vận chuyển nhằm đáp ứng một tiêu chuẩn đơn nhất. Với một số công ty, mạng hậu cần được thiết kế để đáp ứng những đòi hỏi dịch vụ chung cho tất cả các khách hàng, với số khác thì giúp thỏa mãn những yêu cầu khắt khe nhất của một phân khúc khách hàng nào đó.

Không có lối tiếp cận nào có thể đạt đến việc sử dụng tài sản tốt hơn hoặc cung cấp hậu cần cụ thể theo phân khúc cần thiết cho quản lý chuỗi cung ứng tuyệt hảo. Trong một số ngành công nghiệp, đặc biệt ở những ngành hàng hóa như giấy chất lượng cao, việc hiệu chỉnh phân bố tài sản để đáp ứng những đòi hỏi hậu cần cá nhân là một nguồn của sự khác biệt cho nhà sản xuất hơn là các sản phẩm thực tế mà mà phần lớn là không được biệt hóa.

Một công ty sản xuất giấy tìm thấy những yêu cầu dịch vụ khách hàng khác nhau trong hai phân khúc chính – nhà xuất bản lớn có thời gian kế hoạch dài và những nhà in nhỏ trong vùng cần phân phối trong 24 giờ. Để phục vụ tốt cả hai phân khúc này và đạt được tăng trưởng lợi nhuận, nhà sản xuất đã thiết kế mạng cung tiêu đa bậc với ba trung tâm phân phối chính và 46 khu chuyển tiếp đáp ứng nhanh chỉ chứa hàng bán chạy đặt gần các nhà in trong khu vực.



Lãi thu được trên tài sản và doanh thu được cải thiện nhờ vào chiến lược triển khai hàng tồn kho mới, được hổ trợ bởi  thực hiện cung ứng quản lý các trung tâm đáp ứng nhanh và các hoạt động vận chuyển.

Ví dụ này làm nổi bật các đặc tính chủ yếu của các dịch vụ đặc hiệu theo phân khúc. Mạng lưới hậu cần có thể sẽ phức tạp hơn, liên quan đến liên minh với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba, và hiển nhiên sẽ phức tạp hơn so với mạng truyền thống. Kết quả là cần thiết phải có các thay đổi cơ bản trong sứ mệnh, số lượng, khu vực và cơ cấu sở hữu kho.

Cuối cùng, mạng sẽ đòi hỏi nhiều việc hoạch định hậu cần mạnh mẽ hơn thông qua các công cụ hỗ trợ ra quyết định “theo thời gian thực” giúp xử lý lưu lượng trong phân phối dòng hàng và quản lý vận tải mang tính nhạy cảm theo thời gian hơn.