Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2010

No Resourcefulness-No successful Leader

....

Không có tháo vát - Không có người lãnh đạo giỏi


Sự tháo vát là một kỹ năng mà người lãnh đạo cần phải có.Nó là chìa khóa để giúp mở ra những thành công mới trong những thử thách mới.


Đầu tiên là "Redefine the possible", nghĩa là "Tái định nghĩa sự có thể", một phương châm của một đồng sáng lập công ty 2 triệu đô InfoSys (Ấn độ) về tố chất một giám đốc tháo vát, năng động.


Để có một sự thành công trong thời buổi khó khăn, người lãnh đạo cần phải cởi mở hơn với tâm niệm này để có thể nâng cao nguồn lực và cải thiện năng lực bản thân để hoàn thành mục tiêu đầy thử thách.


Sự cởi mở và thông thoáng hơn về những điều có thể (possibilities) là yếu tố tiên quyết để giúp người lãnh đạo có thể đặt những xoay xở của mình thành hành động thiết thực.Nhà lãnh đạo ,người có thể đứng lên tuyên bố: " Vâng, chúng ta có thể làm được điều này" là người có thể thúc đẩy các đồng sự làm những điều mà họ tưởng chừng bất khả thi.


Qua quan sát các giám đốc điều hành thành công, nhà tư vấn lãnh đạo John Baldoni cho biết họ có các điểm chung như sau:

- Biết vận dụng cách thức thực hành linh hoạt trong hệ thống

- Biết tiếp thu có chọn lọc, phát huy có kế thừa một cách cụ thể

- Biết dựa vào nhân viên của họ trong việc khơi nguồn động lực để đưa việc làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn thành một quá trình thực tế.

- Biết ghi nhận bài học để khuyến khích mọi người.Giúp họ thấy rằng niềm tự hào về thành công đạt được đáng được phổ biến và được khen ngợi.


Với người lãnh đạo giỏi, họ sẽ phải luôn tâm niệm rằng sự tháo vát không chỉ dành cho những thời điểm khó khăn. Sau suy thóai khủng hoảng, một khi công ty đạt sự phát triển trở lại, người lãnh đạo dựa vào năng lực để làm được nhiều việc hơn với những nguồn lực có sẵn và dẫn dắt mọi người làm được những điều tương tự như vậy sẽ tạo nên những tấm gương và văn hóa tốt để phát triển tổ chức và tăng năng lực canh tranh.

( theo blogs.hbr.org)