Thứ Năm, 18 tháng 2, 2010

Understanding our social network users

...

Nếu cuộc cách mạng đang diễn ra trên mạng xã hội làm bạn thắc mắc với câu hỏi “Tại sao người ta tiêu thời gian ở đây?” và “ Công ty tôi có lợi gì từ cuộc cách mạng ở mạng xã hội này như thế nào?”, giáo sư Mikolaj Jan Piskorski sẽ giúp bạn làm rõ những điều trên.

Tạo ra sự khác biệt: Trải qua ngần năm nghiên cứu về mạng xã hội, giáo sư đã tìm ra những nhu cầu của người dùng mà mạng xã hội đã làm tròn, cách nam và nữ dùng các dịch vụ này khác nhau như thế nào, cách Twitter đem lại sự khác biệt rõ nét so với Facebook và MySpace như thế nào. Giáo sư cũng đã vận dụng sự thấu hiểu đó để giúp các công ty triển khai chiến lược cho việc tạo đòn bẩy trên những công cụ đó trong việc tạo ra lợi nhuận.


Khai thác những thất bại trong mạng lưới xã hội offline


Mạng trực tuyến xã hội mang tính hữu ích nhất khi chúng tận dụng và khai thác tốt những gì đang là thất bại trong việc điều hành mạng lưới offline.


Mạng xã hội trực tuyến nhằm vào những thất bại tìm kiếm cơ bản trong mạng offline, rằng:” Thật khó để biết những gì mà bạn của tôi đang theo đuổi, nhưng nhờ trực tuyến tôi có thể bắt kịp một cách nhanh chóng”. Nhưng họ cũng có thể sửa những thiết sót đó như việc thiết lập những mối quan hệ mới rộng hơn và nhanh hơn.


“ Nếu tôi đang tìm kiếm ai đó có thể giúp tôi sự khởi đầu, tôi có thể hỏi các bạn của tôi nếu họ có biết ai như vậy và nếu họ không biết, tôi cũng hỏi thêm họ có thể hỏi bạn của họ. Vấn đè là những người bạn của bạn không luôn có một động cơ để giúp đỡ, vì vậy họ sẽ không làm trên danh nghĩa của tôi. Ở mạng xã hội như LinkedIn giúp cho ta động cơ đó. Ở nơi này, tôi có thể đến và tìm kiếm thông qua mạng lưới của bạn của bạn của tôi và tìm thấy được người tôi đang tìm kiếm”


Truy cập mạng xã hội cũng có thể cải thiện khả năng của mọi người trong sử dụng các mạng xã hội offline như lớp áo vỏ. Điều này là rất nổi bật trên mạng LinkedIn. Ở đó, người dân sẽ hiển thị rất nhiều thông tin về nghề nghiệp của mình sẵn sàng cho các chuyên gia tuyển dụng (headhunter) và nhà sử dụng lao động khác như ứng cử viên thụ động. Nhưng họ cũng thiết lập các mối quan hệ với những người khác để giữ liên lạc với đồng nghiệp và để gầy dựng những mối liên lạc mới. Mạng lưới này cho phép họ khả năng phủ nhận chính đáng rằng họ ở đây không phải để tìm kiếm việc làm, thậm chí nếu họ đang tìm kiếm việc mới.


Bằng chứng thực nghiệm


Với những ý tưởng chung về lý do tại sao người dân sử dụng các trang web này, Piskorski kiểm tra các trang web mạng xã hội (không phải là LinkedIn) để xem những gì mọi người đã làm khi họ đã được trực tuyến. "Tôi chỉ cần tự hỏi tại sao mọi người dành nhiều thời gian quá nhiều vào các trang web này, họ làm gì?"


Khám phá lớn nhất ông tìm thấy là hình ảnh. "Con người ta chỉ thích xem hình" Piskorski tiếp. "Đó là kẻ giết ứng dụng của tất cả các mạng xã hội trực tuyến. Bảy mươi phần trăm của tất cả các hành động là có liên quan đến việc xem ảnh hoặc xem hồ sơ của người khác."


Tại sao là sự phổ biến của hình ảnh? Piskorski giả thiết rằng những người gửi hình ảnh của mình cho thấy họ đang vui vẻ và được phổ biến mà không cần phải khoe khoang.


Một điều khác rút ra về hình ảnh từ trang web mạng xã hội nói chung là họ cho phép một hình thức Thị dâm. Trong cuộc sống thực sự có một chuẩn mạnh chống lại tò mò vào đời sống của người khác. Nhưng trực tuyến cho phép tôi "một cách rất tinh tế cho để nâng lên thành cuộc sống của bạn mà không thực sự tò mò," nhà nghiên cứu nói. "Sinh viên trường Harvard làm suốt. Họ biết tất cả về nhau trước khi họ gặp mặt.


Piskorski cũng đã tìm thấy sự khác biệt giới tính sâu sắc trong việc sử dụng các trang web. Các loại hình tìm kiếm sử dụng lớn nhất là nam tìm kiếm nữ mà họ không biết, tiếp theo là nam tìm nữ mà họ biết. Nữ tìm nữ mà họ biết. Nhìn chung, nữ nhận được hai phần ba của tất cả các lần xem trang.


"Đây là một sự ngạc nhiên rất lớn: Rất nhiều kẻ tìm kiếm phụ nữ trong các mối quan hệ mà họ không biết", Piskorski nhận định. "Đây là một cách dễ dàng để xem có ai có thể là một kết hợp tốt hơn." Một lần nữa, các mạng trực tuyến tạo cho họ một lớp vỏ bọc.