Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2009

___

Khi cần tiến hành dự án sáng tạo và đổi mới cho tổ chức, chúng ta thường canh cánh trong lòng về câu hỏi: “Làm thế nào để chúng ta tìm được những người có tính cách đổi mới cho tổ chức? Và làm cách nào để chính ta trở nên có tính cách đổi mới?”. Qua hơn khảo sát 3000 giám đốc điều hành và hơn 500 người đã khởi nghiệp trong các công ty sáng tạo, nhóm nghiên cứu (Dyer, Gergersen and Christensen) đã tìm ra một số kỹ năng mà những người mang tính cách đổi mới có.


1.Kỹ năng liên tưởng-kết nối: Sự sáng tạo là thường về sự kết nối của những thứ mà bình thường tự chúng dường như không có liên hệ gì với nhau.


2.Kỹ năng đặt câu hỏi: Việc quan trọng và khó khăn là phải tìm câu hỏi đúng chứ đừng bao giờ tìm ra câu trả lời đúng. Họ thường là những người trong quá trình tư duy với câu hỏi Tại sao, Tại sao không, Cái gì sẽ xảy ra nếu? Họ thường đề xuất những hình ảnh đối ngược.


3.Kỹ năng quan sát: Người sáng tạo quan sát một cách cẩn thận, tập trung, và kiên định và tìm ra những hành vi chi tiết trong các hoạt động của khách hàng, nhà cung cấp, và các công ty khác,… để kiến tạo những đường hướng mới giúp đi đầu trong thương trường.


4.Kỹ năng thí nghiệm: Nhà lãnh đạo có tính cách đổi mới khuyến khích nhân viên của họ tìm kiếm con đường ít ai đi để xem coi nó dẫn họ tới đâu. Họ tạo ra văn hóa thí nghiệm, nơi chấp nhận sự thử nghiệm cho dù kết quả đi đến thất bại hay thành công.


5.Kỹ năng gây dựng mạng lưới: Nhà lãnh đạo có tính cách đổi mới tạo mạng lưới với những người thuộc lĩnh vực khác để tối đa hóa khả năng tạo sức bật khi họ tạo ra sản phẩm mới. Việc thăm viếng các nơi, tham gia các diễn đàn và hội thảo là nhằm tìm mảnh đất ươm mầm cho sự sáng tạo của họ.